Soichiro Honda – Sự nghiệp lừng lẫy được gây dựng từ thất bại

Để trở thành một trong những tập đoàn hùng mạnh của Nhật Bản và nổi tiếng trên toàn thế giới, chúng ta không thể không nhắc đến Soichiro Honda - người đã sáng lập ra thương hiệu. Ông từng được Tạp chí People (Mỹ) xếp vào danh sách “25 người đáng quan tâm của năm” vào năm 1980, đồng thời được tôn vinh như một “Henry Ford của Nhật Bản”.

Tuổi thơ ám khói và biệt danh “chú chồn mũi đen”

Soichiro Honda sinh ngày 17/11/1906 tại Yamahigashi, làng Komyo nay là thành phố Tenryu, Shizuoka, Nhật Bản. Ông là con trai đầu trong số 9 người con của gia đình Gihei Honda. Cha của Soichiro là thợ rèn, còn mẹ làm nghề dệt. Do nghề nghiệp của cha nên trần nhà gia đình Honda luôn ám khói đen. Từ khi còn 2 tuổi, Soichiro đã suốt ngày lấm lem mặt mũi do hay giúp đỡ cha mình trong xưởng đến mức bạn bè đặt cho cậu biệt danh “chú chồn mũi đen”. Tuổi thơ cơ cực đó đã giúp ông phát hiện ra tài năng sáng tạo đặc biệt của mình.

Sự nghiệp lừng lẫy được gây dựng từ thất bại

Niềm đam mê cơ khí và động cơ của Soichiro lớn dần cùng năm tháng, sau khi tốt nghiệp cấp 2 năm 1922, Soichiro Honda bỏ học để lên Tokyo với mong muốn được học nghề tại xưởng cơ khí Art Shokai, nhưng ban đầu ông chỉ được giao cho công việc... trông trẻ. Tuy nhiên nhờ vào sự miệt mài, trí thông minh và lanh lợi nên Soichiro đã được ông chủ Sakakibara chú ý. Dần dần Soichiro được tín nhiệm và đào tạo trở thành một anh thợ sửa chữa ô tô lành nghề.

Sau 5 năm học việc tại cửa hàng Art Shokai, cuối cùng Soichiro Honda đã được phép tự mở chi nhánh vào ngày 25/4/1928 tại Hamamatsu, lúc đó ông vừa tròn 21 tuổi. Với kỹ năng tuyệt vời và những kiến thức về xe oto ngoại quốc của Soichiro đã giúp cửa hàng có nhiều việc hơn và số nhân viên tăng lên đến 15 người.

Trở nên giàu có và nổi tiếng trong thị trấn, tuy nhiên những quy tắc nghiêm ngặt và tính kiên quyết không chịu nhượng bộ của Soichiro Honda thỉnh thoảng gây ra sự bất đồng với nhân viên trong cửa hàng. Soichino không thể chịu đựng được những nhân viên lười biếng và thiếu kiên nhẫn, còn họ thì rất sợ sự nóng nảy của ông mỗi khi ông quăng ném dụng cụ đi.

Bên cạnh đó, Soichiro cũng cảm thấy không hài lòng với hiện tại vì ông nghĩ rằng dù mình có là 1 thợ sửa chữa nổi tiếng thì cũng không thể nào mở rộng hoạt động lên Tokyo hay sang Mỹ được. Từ đó, ông bắt đầu suy nghĩ đến việc sản xuất. Thứ đầu tiên gây sự chú ý với ông là những chiếc segment, mặc dù là chi tiết nhỏ nhưng rất đắt và ông đã bắt đầu xây dựng kế hoạch để tiến hành sản xuất hàng loạt. Ông thuê nhà xưởng tại thị trấn Yamashita của thành phố Hamamatsu và mở phòng nghiên cứu sản xuất segment Art Shokai. Tuy nhiên, ban giám đốc của Art Shokai kịch liệt phản đối ý tưởng của ông và không cấp vốn.

Soichiro Honda cảm thấy rất chán nản khi giấc mơ của mình bị dập tắt, đến nỗi khiến ông bị đau dây thần kinh vùng đầu và bị lưng rất nặng. Trong suốt gần 2 tháng phải nghỉ ở nhà chữa bệnh, ông vẫn bị ám ảnh bởi việc phát triển chế tạo segment. Ông không bao giờ bỏ qua mơ ước của mình và luôn chuẩn bị sẵn sàng cho thử thách mới.

Trong thời gian bị ốm, Soichiro được người bạn tên là Sakichi Miyamoto đến thăm và đồng ý cộng tác. Khi căn bệnh của Soichiro dần biến mất, hai người bắt tay vào làm việc và ở luôn tại phòng nghiên cứu. Soichiro có niềm tin mạnh mẽ rằng mình có thể làm ra được bất kỳ thứ gì một khi đã quan sát quy trình của nó, đó là lý do tại sao ông nghĩ rằng mình có thể làm được segment. Tuy nhiên, trải qua hàng loạt những thử nghiệm, thành công vẫn chưa đến với Soichiro. Quyết không từ bỏ, ông đến gặp giáo sư Takashi ở trường kỹ thuật Hamamatsu (hiện là khoa cơ khí cửa trường đại học Shizuoka). Lúc này, Soichiro đã 30 tuổi và là chủ tịch công ty nhưng phải trở lại trường học. Ngoài giờ lên lớp, ông dành toàn thời gian ở phòng thí nghiệm và thậm chí ăn ngủ luôn tại đây. Ông chỉ quan tâm đến một vấn đề là chiếc segment và bên cạnh ông luôn có ông Miyamoto.

Sau 2 năm, do không tham dự kỳ thi, ông bị buộc phải thôi học. Ông đi đến nhiều trường đại học khác và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình. Và cuối cùng sau 3 năm, ông cũng đã làm ra được những chiếc Segment tuyệt hảo.
Những ngày tháng khó khăn nhất trong cuộc đời của Soichiro đã giúp ông tích lũy rất nhiều kinh nghiệm và góp phần hình thành nên một đế chế hùng mạnh mang tên Honda ngày nay.

Soichiro Honda đã từng tâm sự rằng “Đối với tôi, thành công có thể chỉ đạt được khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại”.
Cuộc đời của Soichiro Honda là một chuỗi dài của những nỗ lực và sáng tạo. Thành công của ông chính là kết quả của lòng say mê, quyết tâm theo đuổi giấc mơ và mạnh dạng phá vỡ mọi định kiến về kinh doanh và công nghệ. 

Để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, khoa học, công nghệ và những điều thú vị khác của đất nước mặt trời mọc, các bạn hãy tham gia những chương trình tại KaizenYoshidaSchool để trau dồi tiếng Nhật cho mình một cách tốt nhất. Gọi liền Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn ngay hôm nay bạn nhé!

scroll top