Trang trí nắp cống Nhật Bản – Nghệ thuật dưới những gót giày

Nếu bạn có dịp bước đi trên đường phố nơi đất nước mặt trời mọc, nhớ đừng chỉ chăm chú vào chiếc điện thoại trên tay hay mải mê ngắm nhìn những tòa nhà cao vút mà bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng trực tiếp những chiếc nắp cống được trang trí tinh xảo, đẹp mắt dưới chân mình nhé! Nhiều khả năng là từ các “tác phẩm nghệ thuật” đời thường này, bạn sẽ khám phá được khá nhiều những thông tin, hình ảnh biểu tượng đặc trưng riêng của từng địa phương, đất nước hay sâu hơn cả là một tâm hồn Nhật Bản tinh tế, yêu cái đẹp vô cùng.

Hiện nay, con số những chiếc nắp cống được trang trí tại các đường phố trên khắp nước Nhật đã lên đến con số hơn 120 triệu chiếc.

Được biết, ý tưởng “châm ngòi” cho phong trào trang trí nắp cống tại đất nước mặt trời mọc là từ ông Yasutake Kameda - một người từng làm việc tại Bộ Xây dựng Nhật Bản. Vào thập niên 80, tỷ lệ các hộ dân sử dụng hệ thống thoát nước của thành phố chỉ tầm khoảng 60%. Với mong muốn khuyến khích các thành phố, thị trấn của Nhật Bản sử dụng hệ thống này, ông Kameda nghĩ rằng nắp cống phải được thiết kế thật đa dạng và cuốn hút.

Nhận được sự yêu thích và đón nhận của ngày càng đông số người dân trong nước và du khách quốc tế, những sự kiện nhằm mục đích tôn vinh nghệ thuật trang trí nắp cống ra đời. Nổi bật trong số đó không thể không kể đến Hội nghị Nắp cống, bắt đầu từ năm 2014 và Đêm nắp cống tại thủ đô Tokyo.

Không chỉ được trang trí đẹp mắt và vô cùng tinh xảo, những chiếc nắp cống tại Nhật Bản còn rất quan trọng tính an toàn và được thiết kế phù hợp với điều kiện tự nhiên, thời tiết của từng khu vực khác nhau. Ngoài ra, những họa tiết được trang trí trên nắp cống còn góp phần giúp làm tăng độ bám cho những phương tiện giao thông di chuyển trên đường khi trời mưa, đặc biệt là các loại xe 2 bánh.

Nắp cống tại đất nước mặt trời mọc sở hữu thiết kế rất đa dạng, tùy thuộc vào từng khu vực, tính năng và nhà sản xuất. Ở Nhật còn có hẳn một trang web chuyên dùng để tra cứu thông tin và hình ảnh, thiết kế nắp cống tại khắp các địa phương trong cả nước. Bạn chỉ cần bỏ chút thời gian tìm kiếm sẽ phát hiện hàng trăm thiết kế trên nắp cống không trùng lặp với nhau, lấy ý tưởng từ văn hóa, di tích lịch sử, phong cảnh thiên nhiên...

Trung bình một chiếc nắp cống tại Nhật có trọng lượng gần 40kg, giá bán khoảng 585 USD, số tiền này bao gồm một khoản phí bảo hiểm 5%. Tuy nhiên, một số thiết kế nắp cống có giá lên tới hơn 900 USD và được vẽ một cách cẩn thận, tinh xảo bằng tay.

Nghệ thuật trang trí nắp cống đã góp phần thúc đẩy nền du lịch Nhật Bản, nhiều du khách tỏ ra thích thú khi được ghi lại những tác phẩm nắp cống độc - lạ tại những địa phương mình đặt chân tới.

Với nghệ thuật trang trí nắp cống, người Nhật lại một lần nữa khiến cả thế giới thán phục khi kết hợp được yếu tố hội nhập và bảo tồn văn hóa truyền thông, hòa nhập chứ không hòa tan.

Để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, khoa học, công nghệ và những điều thú vị khác của đất nước mặt trời mọc, các bạn hãy tham gia những chương trình tại KaizenYoshidaSchool để trau dồi tiếng Nhật cho mình một cách tốt nhất. Gọi liền Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn ngay hôm nay bạn nhé!

scroll top