Cựu học viên Nguyễn Thị Hà với thành tích N1 “Thực hiện từng mục tiêu nhỏ để đạt được mục tiêu lớn”


Xin chào quý Thầy Cô và các bạn học viên trường KaizenYoshidaSchool.

Mình là Nguyễn Thị Hà, đến từ Tây Ninh. Mình vừa hoàn thành chương trình Thực tập sinh tại tỉnh Hyogo - Nhật Bản và về nước vào cuối tháng 02/2016.

Cơ duyên để mình yêu mến đất nước Nhật Bản và nuôi dưỡng tình yêu dành cho tiếng Nhật đến với mình khi mình là sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thực phẩm. Mình được đến thăm công ty Yakult và thật sự rất ngạc nhiên trước một nhà máy sạch, đẹp tới mức lý tưởng mà mình tưởng chừng chỉ có thể có trong sách vở mà thôi. Ấn tượng trước nhà xưởng sạch đẹp, vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống dây chuyền tự động và cách làm việc chuyên nghiệp của các anh chị ở công ty Yakult, mình cảm thấy rất ngưỡng mộ đồng thời nuôi dưỡng trong mình ước mơ đến Nhật làm việc.

Và cơ hội để mình thực hiện ước mơ đã đến khi mình được biết đến chương trình Thực tập sinh tại Nhật do công ty Esuhai phái cử. Đến với Esuhai - KaizenYoshidaSchool, mình cảm nhận được sự tận tâm trong nhiệt huyết giảng dạy của các thầy cô và quyết tâm nỗ lực học tập. Bên cạnh đó, thầy cô đã hết lòng định hướng tương lai cho từng học viên, nhờ đó mà mình sớm xác định được mục đích, mục tiêu đến Nhật không chỉ vì tích lũy tiền mà phải vì "cái hơn cả tiền", không phải chỉ đem "con cá" về mà phải đem cả "cần câu cá" trở về. Vì thế, mình quyết tâm đặt mục tiêu lấy N1, học tập kỹ năng, văn hóa khi đến Nhật làm việc.

Quá trình học ở KaizenYoshidaSchool là khoảng thời gian vui vẻ và ý nghĩa đối với mình. Chính nhờ sự tận tâm chỉ dạy của Thầy Cô, sự quyết tâm bền bỉ theo đuổi ước mơ của các bạn học viên mà mình có thêm động lực để nỗ lực học và vượt qua mọi khó khăn khi ở Việt Nam cũng như khi ở Nhật.

Khoảng thời gian một tháng đầu đến Nhật, mình đã nhận được sự yêu thương và bảo bọc của Thầy Cô ở Hiệp hội, đó là khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc. Mình đã mang theo lòng biết ơn sâu sắc về sự tử tế của các Thầy Cô mình về công ty làm việc.

Mình bắt đầu công việc ở công ty đúng thời điểm công việc bận rộn nên thường xuyên tăng ca và làm ca 12 tiếng. Không những vậy, thời gian làm việc còn thường xuyên thay đổi. Mình luôn về nhà trong tình trạng mệt lử, thật sự mình đã lo lắng sẽ không thực hiện được mục tiêu của mình. Làm sao để hoàn thành được mục tiêu khi thời gian làm việc thường xuyên thay đổi? Mình đã tự đặt câu hỏi và suy nghĩ tại sao mình không chia nhỏ mục tiêu lớn thành từng mục tiêu nhỏ? Đạt được mục tiêu nhỏ thì thì mục tiêu lớn sẽ từng bước hoàn thành.

Nghĩ vậy nên trong quỹ thời gian cho phép, mình đã tự lập kế hoạch học tập cụ thể, đặt ra mục tiêu học tập hàng ngày và cố gắng hoàn thành nó. Mỗi ngày học một ít theo mục tiêu đề ra, mình đã dần dần giải quyết được vấn đề khó khăn đầu tiên về việc quản lý thời gian học tập và làm việc. Kết quả cuối cùng mình đã đạt được N1 trong kỳ thi năng lực Nhật ngữ.

Bên cạnh khó khăn về việc quản lý thời gian, cũng có một vài khó khăn nhỏ khác, ví dụ như việc thích ứng khí hậu, sự khác biệt về văn hóa, cuộc sống tập thể, rắc rối trong công việc, có những lúc làm cho mình cảm thấy stress. Những lúc như vậy mình thường hay đi tản bộ, hít thở không khí trong lành. Hoặc nghe nhạc, xem phim, có thời gian nghỉ nhiều hơn thì đi du lịch để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Nghe mình kể vậy, không chừng các bạn nghĩ rằng cuộc sống của mình ở Nhật sao lắm cam go, khó khăn quá. Và có lẽ các bạn cảm thấy lo lắng về cuộc sống ở Nhật. Các bạn đừng quá bận tâm, cuộc sống như thế nào phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của các bạn. Cuộc đời nếu không có khó khăn giống như canh không có muối nêm vậy đó, sẽ không còn thú vị nếu không có gì để bạn phải cố gắng vượt qua. Mỗi lần va chạm, vấp ngã là mỗi lần bạn được cuộc sống ban tặng một bài học quý giá - bài học mà có lẽ không dễ gì học được từ ghế nhà trường. Bạn sẽ trưởng thành hơn về cách nghĩ, cách nhìn nhận và xử lý vấn đề. Với mình, mình sẽ hối tiếc nếu mình không đến Nhật và học những bài học từ cuộc sống, cho bản thân cơ hội trưởng thành hơn.

Mình đã trải qua những ngày tháng tuyệt vời ở Nhật. Được tận hưởng niềm vui trọn vẹn bốn mùa xuân hạ thu đông. Mùa xuân được ngắm hoa anh đào, ngồi dưới gốc cây uống rượu Sake, ăn cơm hộp. Mùa hè có rất nhiều lễ hội, bạn có thể cùng người dân trong vùng múa điệu múa Obon, cùng chơi trò chơi có thưởng, ăn những món ngon của mùa hè. Mùa thu có lá Momiji đỏ rực một góc trời, tiết trời mát mẻ phù hợp để mặc kimono đi dạo ở những ngôi chùa cổ. Mùa đông hơi lạnh nhưng thật lãng mạn khi tuyết rơi, bạn có thể leo núi hoặc đồi thấp để ngắm thành phố của mình từ trên cao, ngắm bình minh trên núi hoặc cùng bạn bè nặn người tuyết.

Nếu có cơ hội đến Nhật, bạn hãy mở lòng, chủ động tiến đến nói chuyện với người Nhật. Khi bạn đến với người khác bằng trái tim chân thành thì mình tin không ai phụ tấm lòng của bạn. Hãy mỉm cười thật tươi và bước đến bắt chuyện với mọi người xung quanh bạn nhé.

Sang Nhật, nếu có tiếng Nhật tốt thì các bạn sẽ dễ hòa nhập vào cuộc sống, công việc cũng thuận lợi hơn. Nên trước khi đến Nhật, các bạn hãy tận dụng triệt để thời gian cố gắng tập trung trao dồi, học tiếng Nhật thật tốt.

Chúc các bạn hoàn thành tốt mục tiêu bản thân đặt ra!

Lời cuối thư em xin gửi lời cảm ơn đến Thầy Hiệu trưởng cùng quý Thầy Cô KaizenYoshidaSchool và các anh chị Esuhai đã tạo động lực cho em học tập và làm việc trong thời gian qua. Xin kính chúc quý Thầy Cô và các anh chị luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

scroll top