Nhật Bản tháng 12: Ăn chơi gì ở đâu & có điều đặc biệt gì mà bạn nên biết?

Càng tìm hiểu về Nhật Bản, bạn sẽ càng phát hiện ra đất nước con người văn hóa của xứ sở này có quá nhiều điều thú vị. Không tin ư, lướt xem ngay một chút dưới này đi là bạn sẽ thấy thôi nè ^^

PHẦN 1: Ăn gì chơi ở đâu tháng 12

1. Lễ hội thắp sáng Illumination mùa đông

Lễ hội thắp sáng illumination mùa đông thực sự là điểm thu hút hàng đầu của Nhật Bản vào tháng 12. Các sự kiện thắp sáng được tổ chức ở khắp nơi trên nước Nhật và ở mỗi nơi sẽ có những vẻ đẹp khác nhau. Một vài sự kiện thắp sáng illumination chỉ kéo dài đến Giáng sinh, tuy nhiên cũng có những sự kiện sẽ kéo dài qua năm mới.

Năm nay, hãy trải nghiệm lễ hội thắp sáng Illumination mùa đông gần nơi bạn sinh sống nhất nhé. Còn năm sau nếu có điều kiện bạn hãy ghé qua nhiều điểm thắp sáng khác để cảm nhận vẻ đẹp hoành tráng và rực rỡ của các lễ hội thắp sáng illumination mùa đông Nhật Bản nha.

2. Giáng sinh và chợ Giáng sinh

Dù dịch bệnh chưa hoàn toàn biến mất nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ không được chào đón một mùa giáng sinh tuyệt vời nữa lại đến phải không nào. Vào lúc này, không khí và hình ảnh của một mùa giáng sinh đã bắt đầu len lỏi trên khắp các con đường ngõ phố ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam chúng ta và Nhật Bản rồi.

Khoác lên mình chiếc áo ấm, khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi cần thiết, uống rượu nóng, nhâm nhi gà rán, xúc xích và ẩm thực Đức, ngắm nhìn đường phố, đèn trang trí, cây Giáng sinh, chuyện trò những câu chuyện vui vẻ… và ở bên những người bạn để cùng chào đón mùa đông và tận hưởng không khí lễ hội cuối năm bạn nhé!

3. Trượt băng

Trượt băng là một trong những hoạt động lễ hội rất đáng thử nghiệm vào mùa đông khi ở xứ sở này. Không nhất thiết phải đến tận những vùng đặc biệt lạnh như Hokkaido đâu vì giờ đây rất nhiều sân trượt băng đã được mở ra ngay trong trung tâm, như tại Tokyo và các khu vực xung quanh chẳng hạn. Vậy nên, hãy trải nghiệm mùa đông thật vui với thức ăn vặt, đồ uống ấm, lễ hội thắp sáng, không khí giáng sinh và hoạt động trượt băng bạn nhé!

4. Onsen

Cùng với trượt băng thì Onsen cũng sẽ là một trong những hoạt động nên làm vào mùa đông tại Nhật. Còn gì thi vị và tuyệt vời hơn khi tiết trời lạnh thật lạnh và ta ngâm mình trong làn nước khoáng ấm áp. Nếu có thể, hãy chọn cách tắm onsen ngoài trời nhé: vừa ngâm mình ấm áp vừa ngắm phong cảnh và tuyết rơi. Có phải sẽ rất sảng khoái để đời không?!

5. Các món lẩu

Nhật Bản là thiên đường ẩm thực, và lẩu là sự lựa chọn “thiên đường” vào mùa đông tại Nhật. Các món lẩu tại Nhật vốn dĩ được làm với nhiều nguyên liệu tươi ngon theo mùa, đem lại nhiều hương vị thơm ngon và bổ dưỡng khác nhau rồi. Tuy nhiên, trong tiết trời se lạnh đến lạnh giá của mùa đông, chỉ cần ngồi bên nhau, ngửi hơi ấm bốc lên từ nồi lẩu, ngửi thấy mùi thơm của các vị thức ăn là đã không cưỡng lại nổi rồi phải không nào?!

Shabu Shabu và Sukiyaki là những món lẩu mà bạn nên thưởng thức vào mùa đông này tại Nhật nhé!

6. Sự kiện đếm ngược (Countdown)

Omisoka - Ngày cuối cùng của một năm. Đây là một ngày quan trọng vì nó vừa là ngày cuối cùng của năm cũ và ngày trước năm mới. Vào ngày này, ngoài dọn dẹp trang trí nhà cửa, mua sắm đồ đạc, ăn mì soba thì bạn cũng đừng để lỡ sự kiện đếm ngược countdown đêm giao thừa chào đón năm mới 2021 với những khởi đầu mới thật vui vẻ nhé!

PHẦN 2: Tháng 12 & những ngày đặc biệt!

1. Ngày Hán tự (12/12)

“いい字一字” - khi đọc lên sẽ vần với “1(いい)2(じ)1(いち)2(じ)”- “1212” và đây cũng là ngày Hiệp hội thẩm định năng lực Kanji Nhật Bản được thành lập. Hàng năm sẽ có cuộc bình chọn để tìm ra chữ Hán đại diện cho tình hình cả năm đó. Vào ngày này kết quả bình chọn sẽ được thông báo ở chùa Kiyomizu-dera ở Kyoto. Còn năm nay thì không biết là chữ Hán nào sẽ đại diện cho 2021 nhỉ? Chúng ta cùng chờ xem nhé!

2. Ngày Đông chí

Ngày Đông chí là ngày mà ở Bắc bán cầu có thời gian ban ngày (từ hoàng hôn đến bình minh) ngắn nhất. Ngày này không cố định mà thay đổi theo năm. Tuy nhiên, thông thường thì ngày đông chí là ngày 21 - 22/12 theo lịch dương. Cùng với Trung Quốc thì ngày này cũng rất được chú trọng tại Nhật Bản nhé!

Người ta nói rằng vào ngày tiết đông chí nếu ăn món nào đó có chữ ん thì sẽ gặp rất nhiều điều thuận lợi vào năm kế tiếp. Vì vậy, người dân có văn hóa ăn các món ăn nấu từ bí đỏ và quả thanh yên (thanh yên là một loại quả ở Nhật Bản, giống với quả cam, quýt) và tắm Yuzu. Những món ăn gột rửa những thứ cũ kỹ và mang lại điều may mắn cho năm mới.

Tắm Yuzu là cách tắm ngâm mình trong bồn nước ấm có quả thanh yên nổi trên bề mặt. Mùi hương của quả này rất nồng, chúng có tác dụng giảm stress và giải cảm. Vậy nên, người Nhật cho rằng nếu tắm Yuzu vào ngày đông chí là bạn đang loại bỏ hết các gánh nặng năm cũ và bước sang năm mới với tinh thần thoải mái và tươi mới.

3. Tiệc cuối năm Bonenkai

忘年会 (bonenkai) là bữa tiệc tổ chức vào cuối năm giữa những người làm cùng công ty, bạn bè để quên đi những vất vả trong một năm đã qua; để cảm ơn vì những cố gắng, những cống hiến đã làm trong một năm qua và để cùng nhau hứa hẹn sẽ phấn đấu hơn nỗ lực hơn cho một năm mới sắp đến…

4. Gửi quà cảm ơn cuối năm - Oseibo

Những ngày cuối năm, người Nhật thường có tục lệ gửi quà để cảm ơn người mà bình thường họ vẫn nhận được sự giúp đỡ trong cuộc sống, trong công việc hay người thân quen từ lâu. Món quà được gửi đi trong dịp này gọi chung là お歳暮/御歳暮 - Oseibo. Với người Nhật, món quà được xem như lời cảm ơn của họ cũng như mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, quan tâm của người nhận trong thời gian tới.

Trong văn hóa Nhật, những con số mang ý nghĩa đại cát đại lợi là các số lẻ như 3 - 5 - 7. Và khi tặng quà sẽ tặng số lượng lẻ vì với người Nhật, số lẻ mang đến cảm giác hợp làm một, còn số chẵn có thể dễ dàng chia tách. Nếu bạn ở Nhật và đang có ý định tặng quà để gửi lời cảm ơn ai đó thì đừng bỏ qua điều này nhé!

Nhật Bản đã bước vào những ngày của mùa đông. Mùa đông kéo theo những cơn gió buốt lạnh, kéo theo mưa, theo tuyết… Nhưng mùa đông cũng khiến con người cần sự ấm áp hơn, xích lại gần nhau hơn và cần nhau hơn. Mùa đông cũng là mùa của sum vầy và đoàn viên sau những tháng ngày miệt mài bôn ba xa nhà…

Và với những bạn trẻ đến từ Việt Nam thì mùa đông Nhật Bản cũng sẽ là một trong những trải nghiệm thời tiết, không khí, lễ hội, con người và xúc cảm đáng nhớ trong hành trình tìm hiểu, khám phá và chinh phục Nhật Bản phải không nào. Chúc cho các bạn sẽ cảm nhận và sẽ nhận được nhiều món quà thú vị từ mùa đông Nhật Bản nhé. Và đừng quên ăn nhiều, mặc ấm và giữ sức khỏe khi đông đã về nha!

scroll top