Tuổi 18 nên đầu tư gì cho tương lai?

Nếu hiện tại bạn đang ở tuổi 18, xin chúc mừng vì bạn đang nắm trong tay một tài sản đáng quý nhất của cuộc đời chính là tuổi trẻ. 18 tuổi là lúc bạn ngập tràn hoài bão và nhiệt huyết, khát khao chinh phục mọi thử thách của cuộc đời.

Nhưng ở cái tuổi tươi đẹp đó, bạn sẽ không tránh khỏi băn khoăn không biết liệu mình nên làm gì trước những ngưỡng cửa quan trọng để sau này không cảm thấy tiếc nuối. Vậy tuổi 18, chúng ta nên đầu tư những gì cho tương lai?

Có một sự thật là khi càng trưởng thành, người ta càng khó tập trung cho việc học tập hơn do bị chi phối bởi nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Chính vì thế khi 18 tuổi là khoảng thời gian lý tưởng để bạn quyết định đầu tư, trau dồi tri thức cho mình.

Nhiều bạn sẽ quyết định chọn thi vào các trường đại học để theo đuổi những chuyên ngành mình mơ ước, cũng có bạn quyết định sẽ đi du học tại Nhật Bản, Mỹ, Anh,... hoặc một số bạn sẽ theo học nghề tại các trung tâm, các trường dạy nghề trong nước.

Dù bạn có quyết định học gì đi nữa, hãy đảm bảo rằng mình thật sự yêu thích và dành tất cả nỗ lực của bản thân để theo đuổi đến cùng. Tuyệt đối không nên vì thấy những người xung quanh mình học ngành đó nên mình học theo hoặc học những ngành bản thân không thích nhưng được gia đình định hướng. Nếu có được định hướng tốt để đầu tư cho hành trang tri thức từ năm 18 tuổi, chắc chắn sau này bạn sẽ gặt hái được những thành công nhất định cho mình.

Có lẽ ở tuổi 18 đa số các bạn trẻ đều mang trong mình khao khát tự khẳng định bản thân. Điều đó khiến nhiều bạn có “cái tôi” vô cùng lớn và không muốn làm việc nhóm với ai khác. Tuy nhiên, dù cho bạn đi học hay đi làm thì kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng quan trọng.

Biết được thế mạnh của bản thân là cần thiết nhưng chưa đủ, chúng ta cần biết những điểm yếu của mình và không ngừng trau dồi năng lực thông qua việc học hỏi, thảo luận cùng các bạn bè đồng trang lứa.

Sở hữu kỹ năng làm việc nhóm là cách tốt nhất để giúp bạn làm được điều đó! Chẳng những vậy mà sau này khi bạn đã đi làm rồi, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với công việc, đồng nghiệp một cách tuyệt vời. Bởi không một tổ chức, một công ty nào có thể phát triển tốt nếu chỉ dựa vào công sức của một cá nhân. Sự kết hợp của một tập thể những người có kỹ năng làm việc nhóm có thể tạo nên những điều kỳ diệu. Đó là sự khác nhau giữa sức mạnh của “một chiếc đũa” so với “một bó đũa”.

Thương hiệu cá nhân (Personal brand) được định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”.
Có thể nói đây chính là cách để chúng ta tạo được dấu ấn với đối tác, khách hàng và ấn tượng tốt khi đi xin việc tại bất kỳ một tổ chức, công ty nào.

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi nào đi làm hoặc mở công ty mới cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân càng sớm, cơ hội thành công của bạn sau này càng cao.

Học được cách xây dựng thương hiệu cá nhân từ những ngày còn rất trẻ sẽ khiến các bạn nuôi dưỡng sự tự tin, biết cách khẳng định bản thân mình qua từng ngày. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng mang lại cho bạn cơ hội thể hiện và thu hút những người có chung chí hướng (like-minded) cùng kết bạn, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Đến một thời điểm nhất định, khi thương hiệu cá nhân của bạn đủ mạnh, thì bạn sẽ có quyền chủ động hơn trong việc lựa chọn nơi làm việc hoặc hướng phát triển của riêng mình.

Trong thời đại không chỉ có doanh nghiệp cạnh tranh với doanh nghiệp mà còn có sự cạnh tranh gay gắt giữa nhân sự với nhân sự, thì việc đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân từ 18 tuổi là vô cùng cần thiết.

Kinh tế đang ngày càng phát triển theo hướng hội nhập với thế giới, điều đó đòi hỏi chúng ta phải biết nhiều ngoại ngữ để có thể giao tiếp, làm việc cũng như lĩnh hội những phát minh, những công nghệ tiên tiến của thế giới. Và đặc biệt, hiện nay có rất nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, những công ty này có nhu cầu tuyển dụng nhân sự không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải biết sử dụng ngôn ngữ của họ. Hoặc nếu bạn muốn đi nước ngoài học tập, làm việc thì cũng cần phải có vốn ngoại ngữ nhất định.

Học ngoại ngữ không chỉ là vấn đề cần ưu tiên của tuổi 18 mà nó cần được phát triển từ rất sớm. Nhưng nếu bạn 18 tuổi và không giỏi ngoại ngữ nào thì sao? Không bao giờ là quá muộn để chúng ta bắt đầu học ngoại ngữ ngay từ ngày hôm nay.

Đặc biệt là để phát triển tốt, bên cạnh vốn tiếng Anh được học từ trước đến giờ trên ghế nhà trường, các bạn còn cần phải đầu tư thêm cho mình ít nhất một ngoại ngữ nữa như tiếng Nhật, tiếng Hoa,... Thì mới có khả năng cạnh tranh với rất nhiều ứng viên khác khi đi xin việc sau này.

Đầu tư cho tương lai từ tuổi 18 là một quá trình dài, một sự chuẩn bị quan trọng có tính chất quyết định sự thành công của rất nhiều người, như câu nói: “Một khi bạn không chuẩn bị là bạn đã chuẩn bị cho sự thất bại”. Vậy bạn đã có quyết định nên đầu tư gì cho hành trình phía trước của mình chưa?

Dù bạn có quyết định hướng đi của mình như thế nào, Esuhai sẽ luôn đồng hành cùng bạn. Với khát vọng mang lại thật nhiều cơ hội làm việc, học tập tại Nhật Bản cho người trẻ Việt cùng nền tảng giáo dục và đào tạo việc làm tại Esuhai, các học viên sẽ có đủ tự tin để dám mơ ước, dám suy nghĩ và dám hành động.

Vậy những người chủ tương lai của đất nước ơi, các bạn hãy liên hệ với Esuhai qua Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay bạn nhé!

scroll top