Nghệ thuật trồng lúa Tanbo tại Nhật Bản

“Điều gì sẽ xảy ra khi cả một cộng đồng chung tay biến ruộng lúa của họ thành những tác phẩm nghệ thuật? Câu trả lời chính là những kiệt tác.” – trích lời Đại sứ quán Nhật Bản tại Canada. Hãy đến và chiêm ngưỡng những tuyệt tác tranh vẽ khổng lồ và sống động, nhiều màu sắc trên những cánh đồng lúa bạt ngàn tại làng Inakadate này nhé!

Làng Inakadate - ngôi làng của “những tuyệt tác khổng lồ”

Làng Inakadate (田舎館村) là một ngôi làng thuộc tỉnh Aomori, phía Bắc Nhật Bản, ngôi làng có dân số ước tính là 7.766 người, tổng diện tích của làng là 22,35 km². Là một trong những vùng trồng lúa lâu đời nhất của Nhật Bản. Cách đây 20 năm, thu nhập nông nghiệp của làng Inakadate giảm sút trầm trọng khiến nhiều người dân phải rời bỏ vùng đất này đi làm ăn xa. Cùng với đó, vào năm 1981, sau khi phát hiện di tích khảo cổ cánh đồng lúa hơn 2000 năm tuổi, ngôi làng còn đầu tư xây dựng một công viên giải trí chủ đề Thời kỳ đồ đá nhưng thất bại thảm hại và đã khiến Inakadate mang khoản nợ lên đến 106 triệu USD.

Trong khi ngôi làng Inakadate đang tìm cách vực dậy nền kinh tế địa phương, tạo một điều gì đó độc đáo, lạ mắt nhằm thu hút khách du lịch khi đến nơi đây thì năm 1993, nghệ thuật trồng lúa Tanbo của Nhật Bản ra đời.

Làng Inakadate đã áp dụng nghệ thuật trồng lúa Tanbo vào kỹ thuật trồng lúa, dự án “tour trồng gạo” đã thu hút được hàng trăm tình nguyện viên tham gia.

Nghệ thuật Tanbo Nhật Bản

Tanbo (田んぼ) là một loại hình nghệ thuật trồng lúa theo thiết kế hội họa, biến những cánh đồng lúa trở thành những bức tranh sinh động và đầy màu sắc.

Vào tháng tư hàng năm, người dân trong làng tụ họp lại, lên kế hoạch phác thảo hình sẽ làm và các loại lúa sẽ trồng, được thiết kế trên máy tính để tính toán vị trí gieo hạt và cách trồng một cách kỹ lưỡng, chính xác. Sau đó, các tình nguyện viên tiến hành trồng các giống lúa biến đổi gien với nhiều màu sắc đa dạng theo mẫu đã được vẽ trên đất.

Thông thường những “bức tranh lúa” được tạo nên từ 12 giống lúa với 7 màu sắc khác biệt của lá bao gồm: xanh lá cây, vàng lục, vàng, tím than, trắng, cam và đỏ. Tím than, vàng của giống lúa Kodaimai (古代米), trắng của giống lúa Yukiasobi (雪遊び), với nền cảnh màu xanh lá của giống lúa Tsugaru (津軽), màu đỏ bắt mắt của giống lúa Beniasobi (紅遊び)…

Các “bức tranh lúa” đa dạng về chủ đề từ các tranh vẽ, họa tiết truyền thống Nhật Bản như tác phẩm Phù Thế (浮世絵, Ukiyo-e) của họa sĩ nổi tiếng Katsushika Hokusai (葛飾北斎), những chiến binh Nhật Bản, ma quỷ hoặc các vị thần,… cho đến các bức tranh nghệ thuật cổ điển, nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, văn hóa thế giới như nàng Mona Lisa (モナリザ), nhân vật huyền thoại Marilyn Monroe (マリリンモンロー), hoàng đế Napoléon Bonaparte (ナポレオン・ボナパルト)… Mẫu thiết kế chỉ được làm một lần, không lặp lại và thay đổi theo từng năm. Không chỉ giới hạn trong những thửa ruộng riêng biệt, các chủ ruộng còn liên kết với nhau để tạo ra “bức tranh lúa” khổng lồ bao trùm lên nhiều thửa ruộng.

Dự án bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, bất cứ ai cũng có thể tham gia dự án nay bằng cách thức đơn giản là đăng ký “tour trồng gạo”. Năm 2007, đã có hơn 700 người tham gia chung tay tạo nên những “bức tranh lúa”.

“Khi việc trồng lúa vừa làm kinh tế, vừa làm nghệ thuật”

Những cánh đồng lúa nghệ thuật này tốn 35.000 USD một năm cho các chi phí thuê đất, gieo trồng và chăm sóc, nhưng lại thu về 70.000 USD doanh thu từ du lịch. Số tiền này do du khách quyên góp, vì dân làng không hề thu phí đến tham quan cánh đồng.

Ở Inakadate, các đồng lúa có diện tích khoảng 15.000 m² (3,7 ha). Thông thường trồng lúa vào tháng 5 và đến tháng 9 thì những bức tranh được hoàn thành, nên thời điểm tốt nhất để xem các tác phẩm nghệ thuật này là tháng 9.

Để du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ bức tranh nghệ thuật khổng lồ, tòa tháp cao 22m đã được dựng lên. Ở phía trên cùng của tòa tháp, từ trên cao nhìn xuống bạn có thể tận mắt ngắm nhìn toàn cảnh những bức tranh đầy màu sắc, ấn tượng được khắc họa trên các cánh đồng lúa bao la, trải dài tít tắp, thoang thoảng mùi hương thơm của lúa. Những ngọn lúa nhẹ lung lay trước gió như đang vẫy chào bạn đến với nơi đây.

Sau sự thành công của làng Inakadate, nhiều làng và thị trấn khác cũng bắt đầu áp dụng nghệ thuật Tanbo như Yonezawa (米沢市), Yamagata (山形県)… thu hút đông đảo du khách.

Với trí óc cùng tình yêu và sự trân trọng của mình đối với cây lúa, những người nông dân Nhật Bản đã khéo léo biến những ruộng lúa tưởng chừng khô khan, vô hồn thành những tác phẩm đặc sắc và đầy ấn tượng.

Nếu có dịp đến với Nhật Bản vào mùa hè, cũng đừng quên ghé thăm làng Inakadate và selfie những “bức tranh lúa” tuyệt đẹp ở nơi này nhé!

Nhật Bản có quá nhiều thứ thú vị cần phải khám phá đúng không nào? Nhưng trước hết cần phải trau dồi vốn tiếng Nhật thật “chắc” để có thể trải nghiệm tường tận hơn. Vậy thì chần chờ gì mà không đăng ký học tiếng Nhật ngay tại KaizenYoshidaSchool hoặc gọi ngay (028) 62 666 222 để được tư vấn miễn phí nhé! 

scroll top