Ngày Tết thiếu nhi Nhật Bản – こどもの日

Bên cạnh ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 giống như Việt Nam, thì ở Nhật Bản, trẻ em cũng có một ngày lễ riêng, khi mà mọi nhà bắt đầu treo cờ cá chép bay phất phới trong gió. Đó là ngày 5/5 – ngày Tết thiếu nhi (còn gọi là Kodomo no Hi), ngày cầu chúc cho tất cả trẻ em luôn được khỏe mạnh và hạnh phúc.

Kodomo no Hi là một ngày lễ quốc gia của Nhật Bản, được tổ chức hàng năm vào ngày 5 tháng 5 và là ngày lễ cuối cùng trong Tuần lễ vàng, được chỉ định là một ngày lễ quốc gia bởi chính phủ Nhật Bản vào năm 1948. Ngày này ban đầu được gọi là Tango no Sekku (端午の節句), tiếng Hán có nghĩa là ĐOAN NGỌ, được xem là Ngày của các bé trai, trong khi Ngày của các bé gái (Hinamatsuri) được tổ chức vào ngày 3 tháng 3. Tuy nhiên, ngày này đã trở thành lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật và được chính phủ Nhật công nhận là Quốc lễ vào năm 1948, đổi tên thành ngày Tết thiếu nhi (Kodomo no hi) để cầu chúc hạnh phúc cho tất cả trẻ em và thể hiện lòng biết ơn đến những người mẹ.

Vào ngày này, các gia đình sẽ treo các lá cờ dạng cá chép koinobori. Trong thần thoại Trung Quốc có tích một con cá chép bơi ngược dòng trở thành một con rồng, và cách các lá cờ được gió thổi trông giống như chúng đang bơi. Trong một số ngôi nhà, cá chép được treo tượng trưng cho mỗi thành viên trong gia đình. Thông thường họ sẽ treo cá chép màu đen ở trên cùng tượng trưng cho người cha, kế tiếp là cá chép màu đỏ tượng trưng cho người mẹ và cá chép màu xanh dương tượng trưng cho bé trai. Một số gia đình treo số lượng cá chép đủ theo số lượng thành viên gia đình mình, mỗi người một màu khác nhau nên rất rực rỡ và đầy sắc màu.

Ngoài cờ cá chép, các gia đình còn trưng bày những con búp bê Kintarou (金太郎) (tiếng Hán: Kim Thái Lang, là một vị anh hùng thiếu nhi thời kỳ Heian (平安) trong truyền thuyết Nhật Bản, nổi tiếng với sức mạnh phi thường khi còn nhỏ, như Thánh Gióng của Việt Nam) cưỡi một con cá chép lớn, trên đầu đội mũ sắt của võ sĩ (gọi là Kabuto). Mũ sắt (Kabuto) và võ sĩ Kintarou là biểu tượng cho một bé trai khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Ở Nhật, vào những ngày lễ đặc biệt thì không thể thiếu các món ăn truyền thống dành riêng cho ngày đó. Vào ngày Kodomo no Hi sẽ có 2 món ăn đặc trưng đó là bánh kashiwa mochi và chimaki. 2 loại bánh đều mang những ý nghĩa khác nhau nhưng đều là cầu chúc cho các em bé mạnh khỏe.

Bánh Kashiwa mochi là một loại bánh truyền thống của Nhật, được làm từ nhân đậu đỏ với lớp bột nếp mochi và được gói bằng lá sồi bên ngoài. Chiếc bánh này được tin sẽ mang lại điều may mắn về tài lộc cho con cháu trong dòng họ. Cũng giống như chiếc lá kashiwa có gì đến đâu thì cũng sẽ không rời cành cho đến khi chồi non mới xuất hiện.

Chimaki là món bánh gạo được gói trong lá sana (một loại lá tre) được luộc hoặc hấp chín. Món ăn này được xem là khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập cùng Tango no sekku. Người Nhật ăn chimaki vào Ngày thiếu nhi giống như bánh kashiwa mochi.

scroll top