[Bí kíp bỏ túi] Nhật Bản và 15 điều bạn cần biết nếu đến đây

Dành cho những ai đang có ý định đến Nhật hoặc chuẩn bị có một chuyến đi Nhật. Và… mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài cũng sẽ cho ta những góc nhìn mới về con người, về cuộc sống và hành trang trở về là những bài học cuộc đời.

 

1. Múi giờ

Nhật đi trước giờ Việt Nam 2 tiếng. Ví dụ tại Việt Nam là 12h thì tại Nhật là 14h cùng ngày.

2. Tiền tệ

Yên (JPY) là đơn vị tiền tệ sử dụng tại Nhật Bản. 1 JPY tương đương khoảng 203 VND; 1 USD tương đương 112 JPY. Tỷ giá lên xuống tùy thời điểm. Nhật Bản là nước dùng tiền mặt khá phổ biến. Khi đến Nhật Bản tốt nhất bạn nên mang theo tiền Yên, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng đều thanh toán bằng tiền Yên, không thu tiền USD.

3. Con dấu riêng

Ở Nhật Bản, khi một người thực hiện các giao dịch quan trọng như mở tài khoản ngân hàng, hay ký hợp đồng nhà ở, không thể thiếu con dấu HANKO. Con dấu còn được dùng cho nhiều công việc khác trong cuộc sống hàng ngày. Những con dấu được làm sẵn, khắc những cái họ điển hình của người Nhật và có thể mua được dễ dàng ở các cửa hàng. Tên người nước ngoài, hay những tên họ hiếm gặp cũng có thể đặt hàng và người ta sẽ làm cho bạn.

4. Tôn trọng tài sản của người khác

Ở Nhật Bản nếu bạn làm rơi một cái ô hay đồ vật gì đó quý giá trên vỉa hè, họ sẽ tìm lại được nó ở đúng vị trí đó hoặc một chiếc ghế gần đó khi quay lại.

5. Luôn xếp hàng

Người Nhật xếp hàng trong thời tiết lạnh giá - Ảnh: image.newstomato

Từ các thang cuốn đến cửa hàng mọi người đều xếp hàng một cách rất trật tự. Thậm chí ga xe lửa hay tàu điện ngầm là nơi luôn đông đúc và đặc biệt trong giờ cao điểm buổi sáng nhưng người dân Nhật vẫn giữ cách cư xử đúng mực.

6. Không xả rác

 

Bạn nên mang theo túi và bỏ rác vào túi chứ không nên xả rác bừa bãi.

7. Không mặc cả khi mua bán

Tấm hình trong biển ghi dòng chữ: "Rau giá 100 Yên/cây".Đây là cửa hàng của một người nông dân tại tỉnh Kagoshima, thuộc đảo Kyushu miền Nam nước Nhật - Ảnh: AiraKrisma.

Các cửa hàng ở Nhật Bản đều có niêm yết giá cả rõ ràng, không có chuyện mặc cả, giảm giá. Tuy nhiên ở những vùng quê nhỏ, khi bạn mua những món hàng như trái cây, rau củ, bánh kẹo… người bán đều vui vẻ tặng thêm một chút cho bạn.

8. Văn hóa không “Tip”

Cho tiền boa trong nhà hàng được coi là thô lỗ tại Nhật. Thậm chí nhiều người còn coi đó là hành động tỏ ý khinh thường họ.

9. Không mang giày vào nhà

 

Trước khi bước qua cửa ở bất kỳ ngôi nhà nào tại Nhật Bản, ngay cả ở nhà hàng bạn bắt buộc phải cởi giày và để vào tủ, bên cạnh sẽ có dép đi trong nhà dành riêng cho khách.

10. Không lái xe đạp trong công viên

Ở Nhật, bạn có thể đi xe đạp tại hầu hết các con đường, ngoại trừ công viên. Công viên ở Nhật luôn dành cho những người đi bộ.

11. Quy tắc đi thang cuốn

Khi đi thang cuốn, bạn hãy nhớ đứng ở phía bên trái và đi ra phía bên phải nếu muốn chạy nhanh hơn. Người Nhật tuân thủ điều này khá nghiêm ngặt vì theo họ nó thể hiện phép lịch sự với những người xung quanh.

12. Những người ngủ gật trên tàu

 

Nếu ai đó ở Nhật Bản ngủ gật và gục đầu trên vai bạn, hãy chấp nhận điều đó, nó rất hay xảy ra tại Nhật Bản. Thông thường, sau giờ làm việc căng thẳng hay những chuyến đi dài trở về nhà, mọi người đều mệt lử và sẽ ngủ gật trên tàu.

13. Ăn uống

Các bữa ăn chính của người Nhật thường nhạt và không cay so với các món ăn của Việt Nam. Bạn có thể mang theo ít mỳ gói ăn liền hoặc chà bông để ăn thêm phòng trường hợp không quen món ăn Nhật. Bạn cũng có thể mang theo một ít thuốc đau bụng & cảm cúm thông thường vì ở Nhật muốn mua thuốc phải có đơn của bác sỹ và giá tuơng đối cao.

14. Luôn mang quà khi đến nhà khách

 

Khi được người Nhật Bản mời tới nhà bạn nên mang theo một món quà. Để thể hiện sự tôn trọng gia chủ, quà nên được gói trong giấy bọc cẩn thận và có thể đi kèm với sợi ruy băng xinh xắn. Ngoài ra, bạn cũng không nên từ chối nếu được tặng quà.

15. Sống biết cảm ơn!

Nếu ai đó từng giúp bạn, người Nhật luôn nhớ để cảm ơn họ trong lần sau gặp lại.

Nguồn: Sưu tầm internet. 

scroll top