Đồ dùng ¥100 cần có để ứng phó với thiên tai tại Nhật

Mặc dù là một trong những đất nước an toàn và yên bình nhất về xã hội, không chiến tranh bạo loạn và tỉ lệ tội phạm luôn ở mức thấp, tuy nhiên Nhật Bản lại không may mắn khi là một trong những quốc gia phải chịu các thiên tai và thảm họa thiên nhiên nhiều nhất trên thế giới, vì vị trí nằm ngay trên vành đai lửa Thái Bình Dương.

 

Động đất và bão lụt là hai trong số những thiên tai mà người Nhật đã học cách “sống chung” với nó từ xưa đến nay. Những trận lụt xảy ra bất ngờ hay những cơn động đất vào lúc nửa đêm trở thành những lời nhắc nhở rằng thiên tai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và tất cả mọi người đều luôn phải ở trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng nhất.

 

Và một trong điều cơ bản để đối mặt với thiên tai, đó chính là chuẩn bị sẵn hành trang đồ dùng cá nhân để mang đi và sử dụng khi không thể ở trong nhà. Điều may mắn là bạn sẽ không phải mất một đống tiền để trang bị các món đồ cần thiết, bởi hầu hết các mặt hàng cần thiết cho thiên tai chỉ có giá từ 100 yen. Và đây là những gì bạn cần khi đứng trước cửa hàng 100 yen, để có thể chống chọi với thiên nhiên tại Nhật Bản.

Dép, găng tay vải và khẩu trang

 

3 món đồ được khuyên dùng đó chính là dép, găng tay vải và khẩu trang. Lựa chọn mua dép để đối phó với thiên tai có vẻ lạ, vì còn ai quan tâm mình sẽ mặc gì trong khi lo hoảng hốt tháo chạy khỏi cơn lũ? Thế nhưng, theo phong tục tại các địa phương tại Nhật Bản, bạn sẽ không đi giày vào trong nhà mà sẽ để chúng ngoài cửa ra vào. Vậy nên, trong tình huống khẩn cấp, đúng là chẳng ai có thời gian suy nghĩ để xỏ giày và chạy, việc bỏ sẵn một đôi dép mua trong nhà và lấy ra lúc thiên tai lại là một phương án hay.

Túi vệ sinh bằng nhựa

 

Trong trường hợp nhu cầu cá nhân trỗi dậy nhưng bão lụt lại phá hủy và bạn không có đủ không gian hãy thời gian để “giải quyết” hãy thủ sẵn cho mình một vài chiếc túi vệ sinh bằng nhựa. Ở Nhật Bản các cửa hàng có bán sẵn loại túi nhựa vệ sinh này cho những tài xế lái xe đường dài để có thể tiện giải quyết các nhu cầu của mình ngay trên xe.

Bộ sơ cứu y tế

 

Một bộ sơ cứu y tế cũng là một sản phẩm mà bạn nên mua trước và bỏ vào túi của mình. Một chiếc khăn tam giác có thể được sử dụng như một chiếc mặt nạ khẩn cấp trong trường hợp bị cháy, nhưng cũng có thể làm thành một miếng gạc sơ cứu vết thương nếu bạn bị thương ở vai hay là cần cố định chân tay. Băng dính cá nhân cũng là một vật không thể thiếu được trong bộ sơ cứu y tế của bạn.

Túi bọc nhựa

 

Nếu bạn cùng những người khác đang phải đối mặt với cơn lũ hoặc mưa lớn, việc giữ cho đồ đạc cá nhân cần thiết khô ráo đặc biệt quan trọng, vậy nên đừng quên bỏ thêm vào giỏ hàng những vật chống thấm như túi bọc nhựa.

Thiết bị điện tử dự phòng

 

Các thiết bị điện tử như máy tính bảng hay điện thoại di động là thứ duy nhất giúp bạn duy trì được liên lạc với người thân hay cập nhật thông tin từ phía chính quyền, vậy nên sẽ là thảm họa nếu bạn để chúng sập nguồn ngay giữa thiên tai và cắt đứt hết thông tin với thế giới bên ngoài. Vậy nên, một số vật dụng cần thiết để giữ cho pin của bạn luôn đầy và không hoảng loạn lúc bị cắt điện đó là đèn pin, sạc dự phòng và cáp sạc USB hay điện thoại.

Khăn giấy chống vi khuẩn

 

Tất nhiên chẳng ai còn nghĩ đến chuyện ăn mặc chải chuốt khi trú ẩn lúc thiên tai, thế nhưng cũng không nên khiến người khác khó chịu về tình trạng vệ sinh của mình, bằng cách đơn giản là tích trữ sẵn các loại khăn giấy chống vi khuẩn hay là khăn rửa mặt giúp bạn có thể vệ sinh an toàn trong tình trạng thiếu thốn điện nước.

Lương thực

 

Tất nhiên, cũng đừng quên dự trữ sẵn lương thực và nước uống, vì nếu bản thân bị đói khát trong thời gian dài và không có gì để cầm cự tại nơi trú ẩn trước khi được giải cứu thì những vật dụng ở trên cũng chẳng thể phát huy được tác dụng cho mình!

Và tất nhiên, mua thì mua nhưng Esuhai mong rằng tất cả các bạn kỹ sư, thực tập sinh, du học sinh trong suốt thời gian học tập và làm việc tại Nhật sẽ không bao giờ phải sử dụng đến những đồ dùng dự phòng kể trên nhé!

Nguồn: sưu tầm.

scroll top